สัปดาห์ที่ 4

วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 9 กันยายน 2557




บทความที่นำเสนอในวันนี้
1.บทความเรื่อง สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
2.บทความเรื่อง ทำยังไงให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3.บทความเรื่อง วิทย์คณิตสำคัญอย่างไรต่ออนาคตของชาติ
4.บทความเรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทยืคณิตผ่านเสียงดนตรี
5.บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์ หมายถึงการศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง ( Change )
-เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ตามเวลา การกระทบ สภาพอากาศ
2.ความแตกต่าง ( Difference )
-สิ่งต่างๆในโลกมีทั้งเหมือนกันและแตกต่างกัน
3.การปรับตัว ( Adapting )
-สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม
4.การพึ่งพาอาศัยกัน ( Dependence )
-ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
5.ความสมดุล ( Equilibrium )
-จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเท่าเทียมกัน อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
-ระบุปัญหา
-สิ่งที่ต้องการศึกษา
2.ขั้นตั้งสมมติฐาน
-การคาดเดาคำตอบ
3.ขั้นรวบรวมข้อมูล
-การทดลอง ( Experiment )
-การสังเกต
4.ขั้นลงข้อมูล
-คำตอบของปัญหา
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น เป็นคุณลักษณะมาจากพัฒนาการ
2.ความเพียรพยายาม
3.ความมีเหตุผล
4.ความซื่อสัตย์
5.ความมีระเบียบและรอบคอบ
6.ความใจกว้าง ( Broad - mindedness )
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
-ตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ของเด็ก
-พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-เสริมสร้างประสบการณ์
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
-พัฒนาความคิดรวบยอด
-พัฒนาทักษะแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
-สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง






                                                         เทคนิคการสอน
-การสอนแบบใช้คำถามโต้ตอบ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามและเป็นการระดมความคิด
-การใช้คำถามปลาบเปิด




                            การประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความดี แต่ก็ยังไม่เข้าใจ พออาจารย์อธิบายให้ฟังก็พอเข้าใจมาบ้าง วันนี้การแต่งกายเรียบร้อย




                                 การประเมินเพื่อน
    แต่งกายได้เรียบร้อย ทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนนำเสอนองาน แต่ก็ไม่เข้าใจกัน จนอธิบาย           และตีความของบทความให้ฟัง




                                   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนเร็ว และมีการเตรียมการสอนมาดี เข้าใจง่าย อธิบายละเอียด
      แต่งกายได้เรียบร้อยและสวยงาม
      ให้คำแนะนำในการเรียนการสอนดีมาก

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "สัปดาห์ที่ 4"